Lượt xem: 425

Nuôi hươu sao lấy nhung, mô hình mới nhiều triển vọng

Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt về mặt cung - cầu trên thị trường tiêu dùng, đòi hỏi người sản xuất phải nhạy bén chuyển đổi sang các đối tượng cây trồng, vật nuôi mới vừa cho giá trị kinh tế cao, vừa phù hợp với xu thế thị trường. Nhận thức rõ yêu cầu tất yếu này, hộ bà Sơn Thị Nê ở ấp Trà Lây 2, xã Thuận Hưng, huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng đã quyết định đầu tư hàng trăm triệu đồng để thực hiện mô hình nuôi hươu sao lấy nhung. Mặc dù chỉ mới triển khai trong thời gian ngắn, nhưng mô hình đã khẳng định rõ tính hiệu quả so với nhiều đối tượng vật nuôi khác.

 


Mô hình nuôi hươu sao lấy nhung có giá trị kinh tế cao, nhẹ công chăm sóc

 

    Từng tiếp cận với rất nhiều mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm khác nhau, nhưng lợi nhuận kinh tế không được cải thiện, đầu ra cho sản phẩm cũng ngày càng khó khăn hơn. Sau nhiều lần tìm hiểu các mô hình chăn nuôi hiệu quả từ các trang mạng, vợ chồng bà Sơn Thị Nê quyết định sử dụng phần tiền tích lũy được trong nhiều năm qua để tiến hành xây dựng chuồng trại và nhập hươu sao giống về nuôi với số lượng 16 con. Theo bà Nê, nuôi hươu sao không tốn nhiều công chăm sóc, nguồn thức ăn phong phú, chủ yếu là các loại cỏ và một số phụ phẩm khác trong tự nhiên nên chi phí không cao, rủi ro dịch bệnh trên đàn vật nuôi rất thấp. Bà Nê chia sẻ: “Nuôi hươu sao không cần phải tắm, lâu lâu mới phải vệ sinh một lần nên đỡ công chăm sóc, ngày cho ăn 3 lần, thức ăn từ cỏ, chuối nên không tốn nhiều chi phí”.

    Hươu sao thường được nuôi để lấy nhung là chủ yếu, khi nuôi được 48 tháng là hươu đực sẽ bắt đầu cho nhung với trọng lượng mỗi con từ 600 - 800 gram nhung. Trung bình trong một năm, hươu sẽ cho nhung hai lần với giá bán mỗi kg dao động từ 13 - 15 triệu đồng. Lượng nhung thu được tỷ lệ thuận với số tuổi của vật nuôi, nên hươu nuôi càng lớn, lượng nhung thu được sẽ càng cao, lợi nhuận của người nuôi vì vậy được đảm bảo duy trì ổn định. Yên tâm lớn nhất đối với hộ nuôi là lượng nhung khi đến ngày cắt đều sẽ có công ty đến thu mua toàn bộ. Để quản lý chặt chẽ mô hình chăn nuôi có giá trị kinh tế cao này, gia đình bà Nê còn rất quan tâm đến quá trình sinh trưởng, phát triển của vật nuôi thông qua việc ghi chép sổ theo dõi chăn nuôi. Bà Nê cho biết thêm: “Tôi nuôi như vậy có công ty hướng dẫn cắt nhung, rồi thu mua lại nhung nên rất yên tâm. Mỗi chuồng nuôi tôi đều ghi chép lại đầy đủ khi nào tiêm ngừa bệnh, khi nào đến ngày lấy nhung. Khi nhung bung mày tôi phải ghi chép lại, 45 ngày là bắt đầu cắt, trên 45 ngày là nhung già, người ta sẽ không mua nữa”.

    Bên cạnh sản phẩm thu được từ hươu đực là nhung, thì hươu cái cũng mang đến cho người nuôi nguồn thu khá cao từ việc bán thịt. Do vậy, mặc dù thời gian thu hoạch trong năm không nhiều, nhưng với giá bán khá cao và thị trường tiêu thụ ổn định, nuôi hươu sao là mô hình chăn nuôi khá hấp dẫn cho những hộ có nhu cầu chuyển đổi mô hình sản xuất. Tuy nhiên, do mô hình cần chi phí đầu tư ban đầu khá lớn, nên để đảm bảo mang tính ổn định, bền vững, hộ nuôi cần tuân thủ việc khai báo theo quy định của Luật Chăn nuôi; đồng thời, trang bị các kiến thức liên quan việc phòng ngừa đối với một số bệnh thường gặp.

    Đồng chí Phạm Minh Tú - Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Mỹ Tú khuyến cáo: “Hươu sao là loài động vật ăn cỏ, khi nuôi hươu sao sẽ không có sự cạnh tranh nguồn thực phẩm so với các loài vật nuôi khác. Về khâu chăm sóc, nuôi dưỡng thì cần phải quan tâm để đảm bảo được giá trị dinh dưỡng đối với loài vật nuôi này. Nếu cần các thông tin cần thiết bà con liên hệ với nhân viên Trạm Chăn nuôi và Thú y để được hỗ trợ thêm, đảm bảo làm sao để nuôi vừa có hiệu quả kinh tế, vừa an toàn với dịch bệnh. Hiện nay, về phía Trạm cũng đang theo dõi, hướng dẫn và sắp tới sẽ liên hệ với các giảng viên Trường Đại học Cần Thơ để tư vấn, hỗ trợ thêm về dinh dưỡng cũng như quy trình chăm sóc, nuôi dưỡng, làm sao đảm bảo phù hợp với điều kiện phát triển tại địa phương”.

    Mặc dù chỉ mới là mô hình mang tính tự phát trong nông hộ riêng lẻ, nhưng nếu được đầu tư bài bản, đúng quy trình kỹ thuật, thì nuôi hươu sao có nhiều khả năng sẽ là mô hình chăn nuôi mới được bổ sung thêm vào chủ trương phát triển chăn nuôi của tỉnh; góp phần đa dạng hóa đối tượng vật nuôi và cải thiện thu nhập cho người nông dân theo đúng mục tiêu, kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp mà tỉnh Sóc Trăng đã và đang tập trung triển khai.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 44
  • Hôm nay: 772
  • Trong tuần: 70,105
  • Tất cả: 11,864,132